top of page
Search
  • Writer's pictureJ.NOPPON

การออกแบบโรงงานสีเขียวมีแนวทางอย่างไร ?

Updated: Oct 25, 2019

ในด้านการออกแบบโรงงานสีเขียว นิยาม การพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถูกนำมาใช้กับการออกแบบอาคาร โดยทาง Alma architect ได้รวบรวมแนวคิดของการออกแบบไว้ 3 ส่วนดังนี้


1.ลดการใช้พลังงาน การออกแบบโรงงานให้ลดการใช้พลังงานภายในอาคารช่วยลดค่าใช้จ่ายในโรงงานให้ลดลง ตัวอย่าง การออกแบบโรงงานให้มีระบบระบายอากาศจากธรรมชาติ การออกแบบโรงงานให้มีช่องเปิดเพื่อนำแสงจากธรรมชาติมาใช้แทนการเปิดไฟ เป็นต้น


2.ระบบการจัดการที่ดี การออกแบบโรงงานให้มีระบบการจัดการที่ดีสามารถลด ปัญหาของมลภาวะของโรงงานที่เกิดขึ้นได้ เช่น มลภาวะเสียง มลภาวะทางอากาศ มลภาวะทางน้ำและของเสีย เป็นต้น


3.เพิ่มพื้นที่สีเขียว การออกแบบโรงงานให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นรวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมพื้นที่โดยรอบ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในโรงงาน ไม่เพียงช่วยผลิตออกซิเจนให้อากาศและลดภาวะโลกร้อน แต่ยังช่วยลดน้ำท่วมและมลพิษทางน้ำอีกด้วย

ตัวอย่างการออกแบบโรงงานสีเขียว

ชื่อโครงการ : Paramit Factory l ที่ตั้ง : มาเลเซีย l พื้นที่ : 162,000 ตารางฟุต l พนักงาน : 800 คน


การออกแบบโรงงานสีเขียว

-ออกแบบโรงงานเริ่มด้วยการปลูกป่าไม้ เพื่อเพิ่มร่มเงาและช่วยลดความร้อนในโรงงาน ส่วนในด้านจิตวิทยาสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติช่วยลดความเครียดของพนักงานในการทำงานอีกด้วย


-ออกแบบโรงงานโดยมีหลังคาบังแดดขนาดใหญ่ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึง 1 ใน 3 ช่วยป้องกันแสงแดดในยามบ่ายช่วยลดความร้อนภายในโรงงาน



-การใช้หน้าต่างบานเกล็ดเปิดเพื่อรับลมเย็นเข้ามาเพื่อลดการใช้พลังงาน รวมถึงการเลือกใช้กะจก low – E เคลือบ 2 ชั้นเพื่อช่วยสะท้อนแสงแดดจากภายนอกโรงงานได้เป็นอย่างดี

แนวคิดการออกแบบของโครงการ นั้นคือ ทุกที่ของธรรมชาติเราสามารถทำงานได้ โดยให้นิยามของโครงการไว้ว่า “โรงงานในป่า” การได้นำหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้อย่างเป็นรูปธรรมนั้นส่งผลดีต่อพนักงานรวมถึงสังคมพื้นที่โดยรอบ ทาง Alma architect ตั้งความหวัง อนาคตจะได้เห็นโครงการดีๆแบบนี้เกิดขึ้นในไทยบ้างครับ

982 views0 comments
bottom of page